Các dòng xe
Menu

70 Năm Xe Thể Thao Porsche

Porsche Explore the milestones - Porsche Asia Pacific

Ban đầu, tôi đã quan sát khắp nơi nhưng không thể tìm thấy chiếc xe mà mình mơ ước. Vì vậy, tôi đã quyết định tự tạo ra nó.

Ferry Porsche

19481957

1948

356/1: Mẫu xe Roadster số 1 mang số hiệu 356

Năm 1948 đánh dấu sự ra đời của thương hiệu Porsche tại Gmünd (Áo) cùng mẫu xe đầu tiên mang số hiệu 356 và số khung 356-001: Mẫu xe Roadster số 1 mang số hiệu 356.

1950

Phiên bản thương mại của mẫu xe 356

Công ty, lúc này đổi tên thành Porsche KG, dời về Stuttgart-Zuffenhausen và bắt đầu sản xuất các phiên bản thương mại của mẫu xe 356.

1951

356 SL: chiến thắng đầu tiên tại giải đua Le Mans

Porsche, nhà sản xuất xe thể thao mới thành lập, lần đầu tiên thu hút sự chú ý quốc tế với chiến thắng của mẫu xe 356 SL ở cùng phân hạng tại cuộc đua 24 Giờ Le Mans.

1953

550 Spyder

Từ năm 1953, Porsche bắt đầu sử dụng dòng xe roadster động cơ đặt giữa được thiết kế dành riêng cho môn đua xe thể thao. Dòng xe sở hữu cả một lịch sử chiến thắng ngoạn mục này được biết đến với tên gọi 550 Spyder.

1956

Chiếc Porsche 356 thứ 10.000

Chỉ tám năm sau kể từ khi mẫu xe Porsche 356 "No. 1" Roadster đầu tiên xuất hiện, chiếc 356 thứ 10.000 được sản xuất.

19581967

1960

718 RS 60

Năm 1960, dòng xe Spyder – nay được gọi là 718 RS 60 – được nâng cấp dung tích xy-lanh. Đến nay, dòng xe 718 RS 60 đã mang về những chiến thắng ấn tượng chưa từng có, đặc biệt trong các cuộc đua đường trường.

1962

Porsche 804 giành chiến thắng tại giải đua xe F1

Tại giải đua xe F1, mẫu xe Porsche 804 đã chiến thắng ở chặng đua Grand Prix tại Pháp. Cùng năm, chiếc Porsche thứ 50.000, chiếc 356B được xuất xưởng.

1963

901 – mẫu xe huyền thoại 911 ra đời

Porsche giới thiệu dòng xe kế thừa của mẫu xe 356: một dòng xe dáng coupé với thiết kế chỗ ngồi 2+2, động cơ phẳng 2 lít đặt sau, 6 xy-lanh sản sinh công suất 130 mã lực. Huyền thoại 911 ra đời. Tuy nhiên, vào thời gian ấy, dòng xe này vẫn mang tên 901.

1964

904 Carrera GTS

Dòng xe 904, tên gọi theo mã định danh nội bộ, đã mở ra chương mới trong lịch sử đua xe thể thao của Porsche và sau này được gọi tên chính thức là Carrera GTS.

1964

Phiên bản thương mại của dòng xe 911 được sản xuất

Trước sự phản đối từ Peugeot, dòng xe thể thao 901 đã nhanh chóng được đổi tên thành 911 và phiên bản thương mại bắt đầu được sản xuất, khởi đầu cho một lịch sử vẻ vang lâu dài, hình thành bản sắc thương hiệu Porsche cho đến ngày nay.

1966

Phiên bản 911 Targa đầu tiên

Được giới thiệu với tên gọi “Mẫu xe mui trần an toàn”, phiên bản 911 Targa ra mắt và bắt đầu được sản xuất vào năm 1966.

1967

Chiến thắng của dòng xe 910 tại giải đua Targa Florio

Tiếp nối thành công của mẫu xe 906 Carrera 6 vào năm trước, đội đua từ nhà máy Zuffenhausen đã giành ba chiến thắng liên tiếp với dòng xe 910 tại cuộc đua Targa Florio.

1967

911 R – biểu tượng của xe đua thể thao với thiết kế tối giản

Năm 1967, phiên bản 911 R được chế tạo dành riêng cho môn đua xe thể thao. Trọng lượng chỉ 800 kg nhưng phiên bản này sở hữu động cơ đối đỉnh 6 xy-lanh nạp khí tự nhiên có công suất 154 kW (210 mã lực) giúp chiếc xe tăng tốc cực nhanh.

19681977

1968

Chiến thắng chung cuộc của mẫu xe Porsche 908 LH

Porsche đạt chiến thắng chung cuộc đầu tiên tại cuộc đua 24 Giờ Daytona với mẫu xe 908 LH.

1969

VW Porsche 914

Mẫu xe thể thao động cơ đặt giữa VW Porsche 914 ra mắt lần đầu tiên tại Triển Lãm Ô Tô Frankfurt và được sản xuất ngay sau đó.

1970

917 Short-Tail Coupé – chiến thắng chung cuộc đầu tiên tại Le Mans

Năm 1970, dòng xe 917 không chỉ mang về chiến thắng chung cuộc đầu tiên cho Porsche tại cuộc đua 24 Giờ Le Mans, mà còn mang về danh hiệu Nhà Sản Xuất Vô Địch Thế Giới.

1972

911 Carrera RS 2.7

Porsche ra mắt phiên bản 911 Carrera RS 2.7, phiên bản thể thao nhất của dòng xe 911.

1973

Chiến thắng dễ dàng cho dòng xe Porsche 917/30

Dòng xe 917/30 đã chiến thắng giải đua Canadian-American (CanAm) một cách dễ dàng.

1975

Phiên bản 911 Turbo

Khi cuộc khủng hoảng dầu mỏ lên đến đỉnh điểm, Porsche ra mắt phiên bản 911 Turbo đầu tiên – mẫu xe thể thao đầu tiên trên thế giới sử dụng bộ tăng áp hoạt động nhờ khí thải và bộ điều áp.

1976

Dòng xe thể thao 924 động cơ đặt trước

Với dòng xe 924, Porsche lần đầu tiên sản xuất xe thể thao động cơ đặt trước với thiết kế hộp số đặt tại trục sau cùng thân vỏ mạ kẽm.

1976

935 và 936

Dòng xe đua Porsche 935 và 936 đạt danh hiệu Vô Địch Thế Giới ở phân hạng xe thể thao và cả phân hạng dàn cho nhà sản xuất.

1977

936/77 Spyder đoạt chức Vô Địch Thế Giới

Tính năng đăc trưng của mẫu xe 936 Spyder đã được tối ưu để đạt chức Vô Địch Thế Giới năm 1977: hốc hút gió cỡ lớn đặt trên khoang lái và cánh gió sau được nâng cao. Trong lần ra mắt đầu tiên, Turbo Porsche đã nhanh chóng giành giải Xe Thể Thao Vô Địch Thế Giới.

1977

Mẫu xe 928 với động cơ V8 hợp kim nhẹ

Được chế tạo kế thừa biểu tượng 911, dòng xe 928 sở hữu động cơ V8 hợp kim nhẹ đã đặt ra chuẩn mực mới về công nghệ và thiết kế.

19781987

1982

944

Porsche 944 sản sinh công suất 163 mã lực và động cơ 4 xy-lanh hoàn thiện. Dòng xe sử dụng hộp số đặt tại trục sau.

1982

956

956 là dòng xe đua đầu tiên của Porsche sử dụng hệ thống khung gầm đơn khối tạo lực nén xuống mặt đường nhờ lớp chân không dưới gầm xe. Dòng xe này cũng dẫn đầu về hệ thống phun nhiên liệu và đánh lửa điện tử giúp động cơ 2,6 lít sản sinh công suất 640 mã lực.

1983

Động cơ tăng áp TAG – động cơ đua thành công nhất của nước Đức tại giải F1

Với 25 chiến thắng Grand Prix và ba danh hiệu Vô Địch Thế Giới, động cơ tăng áp cực bền Porsche V6 TAG trở thành động cơ đua thành công nhất của nước Đức.

1984

Porsche 911 Carrera 4x4 chiến thắng tại cuộc đua Paris-Dakar Rally

Bên cạnh danh hiệu Nhà Sản Xuất Vô Địch Thế Giới, Porsche đánh dấu chiến thắng đầu tiên tại cuộc đua Paris Dakar Rally với mẫu xe 911 Carrera 4x4.

1984

962

Dòng xe 962 phát triển dựa trên nền tảng của dòng xe 956. Tính khí động học được tinh chỉnh cùng động cơ đối đỉnh hai van 2,869 lít được trang bị tăng áp.

1985

Dòng xe thể thao hiệu suất cao 959

Dựa trên nên tảng của dòng xe 911, dòng xe thể thao hiệu suất cao 959 được ra mắt tại triển lãm IAA vào năm 1985 chứng minh khả năng thiết kế ô tô vào thời gian này. Dòng xe giới hạn chỉ 292 chiếc được sản xuất. Đây là dòng xe chạy nhanh nhất được sử dụng trên đường trường vào thời điểm đó.

19881997

1989

911 Carrera 4

Porsche giới thiệu phiên bản 911 Carrera 4 được phát triển hoàn toàn mới với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần.

1989

911 Speedster

Tương tư phiên bản 356 Speedster tiền nhiệm ra đời năm 1954, phiên bản 911 Carrera 3.2 Speedster năm 1988 cũng mang đến trải nghiệm lái thuần khiết, với kính chắn gió thấp, nội thất tinh giản cùng mui mềm trong trường hợp khẩn cấp.

1991

968

Dòng xe 968 dự đoán giai đoạn phát triển cuối cùng của các dòng xe bốn xy-lanh có hộp số đặt tại trục của Porsche. Dòng xe 968 có hai phiên bản Coupé và Cabriolet.

1993

Mẫu xe nghiên cứu Boxster

ATại Triển Lãm Ô Tô Detroit, mẫu xe nghiên cứu ý tưởng dành cho dòng xe roadster với động cơ đối đỉnh đặt giữa được trưng bày: Porsche Boxster.

1995

911 Turbo

Động cơ turbo tăng áp kép lần đầu tiên được trang bị trên phiên bản 911 Turbo. Đây cũng là phiên bản Turbo đầu tiên trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần.

1996

Chiếc Porsche thứ 1.000.000

Chiếc Porsche thứ một triệu rời khỏi dây chuyền sản xuất vào ngày 15 tháng 7. Chiếc xe này là quà tặng dành cho lực lượng cảnh sát thành phố Stuttgart.

1997

911 Carrera trang bị động cơ làm mát bằng nước

Với châm ngôn “Evolution 911”, lần đầu tiên thế hệ mới của dòng xe 911 sở hữu động cơ đối đỉnh 6 xy-lanh 4 van làm mát bằng không khí.

1997

911 GT1

Với dòng xe 911 GT1, Porsche áp dụng công nghệ đua xe tân tiến chế tạo ra mẫu xe 911 đầu tiên có động cơ đặt giữa.

19982007

1999

911 GT3

Năm 1999, dòng xe 911 hoàn thiện bằng phiên bản xe thể thao đặc biệt: 911 GT3.

2000

Mẫu xe nghiên cứu ý tưởng Carrera GT Study – được trưng bày tại Louvre

Tại bảo tàng Louvre ở Paris, Porsche trưng bày mẫu xe thể thao hiệu suất cao Carrera GT. Mẫu xe này được trang bị hệ thống khung gầm sử dụng sợi carbon và động cơ nạp khí tự nhiên 10 xy-lanh.

2001

911 GT2

Phiên bản 911 GT2 được trang bị tiêu chuẩn Phanh Gốm Tổng Hợp của Porsche (PCCB) sản sinh công suất 462 mã lực.

2002

Dòng xe thứ ba: Cayenne

Porsche giới thiệu dòng xe thứ ba: Dòng xe SUV thể thao Cayenne có khả năng chạy trên đường địa hình.

2003

Carrera GT bắt đầu được sản xuất

Tại Leipzig, phiên bản thương mại của dòng xe Carrera GT bắt đầu đi vào sản xuất. Đến năm 2006, 1.270 xe thể thao hiệu suất cao này (tốc độ tối đa lên đến 330 km/giờ) được chế tạo.

2004

911 – đồng nghĩa với biểu tượng thiết kế

Với cụm đèn pha hình ô-van và cụm đèn phụ tại cản trước, thế hệ mới của dòng xe 911 tiếp tục mang thiết kế đặc trưng của dòng xe này.

2005

RS Spyder

Năm 2006, dòng xe RS Spyder giành chiến thắng và đạt danh hiệu tay đua, đội đua và nhà sản xuất vô địch. Điểm nổi bật: chiến thắng đúp ở hạng đua LMP1 mạnh mẽ nhất tại mùa giải Mid-Ohio.

2005

Cayman S – trưng bày tại triển lãm IAA

Tại triển lãm IAA, mẫu xe Cayman S với động cơ 6 xy-lanh đặt giữa được ra mắt lần đầu tiên.

2007

Thành lập Porsche Việt Nam

Thành lập từ năm 2007, Porsche đã đánh dấu một thập kỷ tại thị trường Việt Nam và đang phát triển vững mạnh, xác lập vị thế hàng đầu trong phân khúc xe hơi thể thao hạng sang.

20082017

2009

Dòng xe thứ tư: Panamera

Với dòng xe Panamera thế hệ mới, Porsche mang công nghệ xe thể thao đến phân khúc xe sang.

2010

Mẫu xe nghiên cứu ý tưởng 918 Spyder – trưng bày tại Geneva

Tại Triển Lãm Ô Tô Geneva, Porsche giới thiệu dòng xe lai hiệu suất cao 918 Spyder dưới dạng mẫu xe nghiên cứu ý tưởng, áp dụng công nghệ động cơ lai của xe thể thao thế kỷ 21.

2010

Boxster Spyder

Phiên bản Boxster Spyder đánh dấu sự trở lại của dòng xe roadster nguyên bản: hai chỗ, hiệu suất mạnh mẽ và tinh gọn.

2011

911

90% và gần như tất cả bộ phận của dòng xe 911 được thiết kế mới hoặc tái thiết kế hoàn toàn.

2013

918 Spyder lập kỷ lục tại đường đua Nürburgring

Mẫu xe 918 Spyder lập kỷ lục thời gian hoàn thành vòng đua tại Nürburgring: đây là mẫu siêu xe thể thao động cơ lai được sử dụng trên đường trường đầu tiên hoàn thành vòng đua dưới 7 phút – chính xác là trong 6 phút và 57 giây – nhanh hơn đến 14 giây so với kỷ lục trước đó.

2014

Porsche 919 Hybrid

Porsche trở lại giải đua Le Mans từ năm 2014 với dòng xe nguyên mẫu 919 Hybrid, thành quả của hai năm tập trung nghiên cứu và là một trong những chương trình phát triển phức tạp nhất trong lịch sử công ty.

2014

The Macan – dòng xe thứ 5

The Macan, dòng xe thứ 5 của nhà sản xuất xe thể thao, cũng gia nhập gia đình Porsche. Nhà máy sản xuất tại Leipzig được mở rộng đáng kể để sản xuất riêng cho dòng xe CUV này.

2015

Cayman GT4

Phiên bản xe thể thao động cơ đặt giữa Cayman GT4 là đỉnh cao mới trong phân khúc, với thời gian hoàn thành vòng đua Nürburgring-Nordschleife chỉ trong 7 phút 40 giây.

2015

Chiến thắng liên tiếp tại Le Mans

Tay đua Earl Bamber, Nico Hülkenberg và Nick Tandy đã điều khiển mẫu xe 919 Hybrid về đích đầu tiên và giành chiến thắng chung cuộc lần thứ 17 cho Porsche tại giải đua Le Mans, đúng 45 năm sau ngày chiến thắng chung cuộc tại Sarthe.

2015

Mission E: mẫu xe điện đầu tiên của Porsche

Tương lai dòng xe điện: tại IAA, mẫu xe nghiên cứu ý tưởng bốn cửa chạy điện đầu tiên, Mission E, được ra mắt. Kết hợp hiệu suất vận hành mạnh mẽ và tính ứng dụng hàng ngày với tên gọi "E-Performance".

2015

Cayman GT4 Clubsport

Chiến binh mới gia nhập vào các mẫu xe đua của Porsche. Phiên bản GT4 Clubsport 283 kW (385 mã lực) sản xuất dành riêng cho đường đua và được phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe thễ thao đường trường: Cayman GT4.

2016

718 Boxster and 718 Cayman

Mang tên gọi mới, dòng xe 718 Boxster và 718 Cayman được thiết kế dựa trên nền tảng của dòng xe hai cửa có động cơ đặt giữa từ năm 1957 và giành được hàng loạt chiến thắng tại các đường đua danh tiếng.

2016

911 R

Sản xuất giới hạn chỉ 991 chiếc, phiên bản xe thể thao thuần khiết 911 R được trang bị động cơ đối đỉnh nạp khí tự nhiên 4 lít có công suất 368 kW (500 mã lực) và hộp số sàn thể thao 6 cấp, mang ngôn ngữ thiết kế của dòng xe tiền nhiệm.

2016

Panamera – Thế hệ thứ hai

Thế hệ mới của dòng xe Panamera được tái phát triển và thiết kế đến từng chi tiết. Động cơ và hộp số được thiết kế mới, tối ưu hệ thống khung gầm, khái niệm hiển thị và vận hành tiên tiến.

2017

911 Turbo S Exclusive Series

The Phiên bản Turbo S Exclusive Series là phiên bản mạnh mẽ nhất của dòng xe 911 Turbo S với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 500 chiếc. Mang hiệu suất mạnh mẽ hơn, thiết kế độc đáo, sử dụng nhiều vật liệu tinh tế và đẳng cấp hơn.

2017

911 GT2 RS

Porsche Porsche tiếp tục lập kỷ lục tại đường đua Nordschleife với mẫu xe đua thể thao 911 GT2 RS được phép chạy trên đường trường. Thời gian kỷ lục chỉ 6 phút 47,3 giây, nhanh hơn mong đợi.

2017

Ba chiến thắng tại Le Mans: Chiến thắng chung cuộc lần thứ 19

Sau ba chiến thắng chung cuộc liên tiếp, cúp vô địch của giải đua 24 Giờ Le Mans đã được đặt tại Bảo Tàng Porsche.

2017

Panamera Turbo S E-Hybrid Sport Turismo

Khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/giờ chỉ trong 3,4 giây, tổng công suất hệ thống đạt 500 kW (680 mã lực), tốc độ tối đa đạt 310 km/giờ. Một chuẩn mực mới cho các dòng xe saloon.

2017

911 GT3 với Gói Trang Bị Touring

911 GT3 với Gói Trang Bị Touring sở hữu hộp số sàn dành cho người đam mê xe thể thao hạng sang nhưng yêu thích sự tối giản và trải nhiệm lái truyền thống.

2017

Cayenne – thế hệ thứ ba

Động cơ mới, hệ thống khung gầm mới, khái niệm vận hành tiên tiến, khả năng kết nối được tăng cường: trong tương lai, dòng xe Cayenne sẽ được trang bị hiệu suất mạnh mẽ hơn, tối ưu hóa tính ứng dụng hằng ngày.

2017

Chiếc 911 thứ một triệu

Biểu tượng thiết kế cùng diện mạo không thể nhầm lẫn mang tinh thần của Porsche: dòng xe 911. Vào ngày 11 tháng 5 năm 2017, chiếc 911 thứ một triệu mang màu Xanh Irish rời khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Zuffenhausen.

2017

911 Carrera T

Phiên bản 911 Carrera T là phiên bản 911 thuần khiết. Hoàn toàn tập trung vào cảm giác lái. Một khái niệm đã được giới thiệu trên 911 T vào năm 1967.

2018

2018

911 GT3 RS

Xe thể thao thuần khiết với động cơ đặt sau, 6 xy-lanh đối đỉnh 4,0 lít nạp khí tự nhiên mạnh mẽ, sản sinh 383 kW (520 mã lực) dành cho người đam mê môn đua xe thể thao thực thụ.

2018

Mission E Cross Turismo – mẫu xe nghiên cứu ý tưởng được trưng bày

Mẫu xe nghiên cứu ý tưởng Mission E Cross Turismo được trưng bày tại Triển Lãm Ô Tô Geneva là mẫu xe thể thao hoàn toàn chạy điện, thiết kế theo phong cách sống năng động. Bốn cửa, bốn chỗ ngồi riêng và cửa sau kiểu Turismo.

2018

911 Speedster Concept: mẫu xe mui trần thuần khiết với công suất hơn 500 mã lực

Porsche đang chuẩn bị món quà đặc biệt dành riêng cho dịp kỷ niệm 70 năm xe thể thao Porsche: Mẫu xe 911 Speedster Concept trong thiết kế Heritage Design là mẫu xe nghiên cứu có thể chạy trên đường trường nhưng mang những yếu tố của một chiếc xe thể thao thực thụ. Thiết kế đặc trưng, hiệu suất tối ưu cùng những chi tiết lấy cảm hứng từ mẫu xe Porsche 356 "No. 1" Roadster với những công nghệ hiện đại, của đúng 70 năm sau. Mẫu xe nghiên cứu ý tưởng này ra mắt thế giới ngay trong dịp kỷ niệm 70 năm xe thể thao Porsche tại Zuffenhausen.

2019

Porsche lên kế hoạch tham gia giải đua Formula E

Porsche sẽ tham gia giải đua Formula E vào năm 2019 với đội đua Porsche như một phần của việc tái tổ chức môn đua xe thể thao.