Tay đua đẳng cấp thế giới tiếp nhận nhiệm vụ mới ở cuối mùa giải
Mark Webber quyết định chia tay đường đua để trở thành đại diện của Porsche
Stuttgart. Vào cuối mùa giải FIA World Endurance Championship 2016, Mark Webber sẽ dừng sự nghiệp đua chuyên nghiệp của mình để trở thành đại diện đặc biệt của Porsche. Cuộc đua 6 giờ diễn ra tại Bahrain vào ngày 19 tháng 11 sẽ là lần cuối cùng đương kim vô địch thế giới người Úc thi đấu đúng chất một tay đua. Nhiệm vụ mới đang chờ đợi người đã 9 lần dẫn đầu bảng xếp hạng tại giải Formula One Grands Prix: Mark Webber, 40 tuổi, sẽ đại diện cho Porsche tại các sự kiện toàn cầu với tư cách là một chuyên gia tư vấn chia sẻ vốn kinh nghiệm quí báu của mình cho các sự kiện đua xe của nhà sản xuất xe thể thao từ Stuttgart. Điều này bao gồm cả việc nghiên cứu phát triển nhân tài cũng như đào tạo cho các tay lái sắp và đang ở cấp chuyên nghiệp và nhiều tay đua nghiệp dư của Porsche trên toàn thế giới. Cùng với tay đua rally huyền thoại Walter Röhrl, 69 tuổi, Webber giờ đây trở thành đại diện thứ hai của hãng. Cả hai đều là những tay đua nhà nghề với bề dày thành tích đua xe đáng ngưỡng mộ cũng như niềm đam mê bất tận dành cho Porsche.
“Mark Webber thể hiện được tất cả tinh thần của Porsche: tinh thần thể thao, sự bền bỉ, thẳng thắn và luôn dồn lực cho sự thành công. Anh là một người tràn đầy năng lượng, sâu sắc và luôn biết lắng nghe. Tôi muốn cảm ơn Mark vì màn trình diễn tuyệt vời của anh trong giải vô địch thế giới World Endurance Championship và vui hơn nữa khi anh sẽ vẫn tiếp tục gắn kết cùng Porsche trong tương lai”, ông Oliver Blume, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Porsche AG, đã chia sẻ.
Ông Fritz Enzinger, Phó Chủ tịch LMP1, rất tiếc khi nhìn thấy tay đua phải chia tay khoang lái. “Trong những giai đoạn quan trọng nhất, Mark đã luôn tiếp sức cho chúng tôi bằng tất cả kinh nghiệm của mình và anh luôn phối hợp chặt chẽ cùng với đồng đội. Phía sau vô-lăng, anh còn là một tay đua tài năng, thi đấu trung thực, không bao giờ chùn bước ngay cả ở những trận đối đầu khắc nghiệt nhất. Bên cạnh đó, anh suy nghĩ rất chiến lược và luôn định hướng cho nhóm. Sự kết hợp này làm cho anh trở thành một tay đua bền bỉ hiếm thấy trên thế giới. Chiến thắng cùng với các tay đua ở giải vô địch thế giới năm 2015 là Timo Bern-hard và Brendon Hartley dường như là một hệ quả hợp lý. Với tài năng của anh, chúng tôi hy vọng sẽ một lần nữa giành danh hiệu vô địch thế giới dành cho các tay đua và nhà sản xuất vào năm 2016. ”
Đội Porsche hiện đang dẫn đầu trong cả hai phân hạng. Trong giải vô địch thế giới dành cho nhà sản xuất, Porsche dẫn đầu với 238 điểm trước Audi (185) và Toyota (137). Romain Dumas/ Neel Jani/ Marc Lieb dẫn trước bộ ba Audi với 37.5 điểm. Hiện vẫn còn thêm 3 trận đua nữa.
“Tôi đã đến nơi mà tôi thuộc về”, Mark Webber chia sẻ. “Porsche là thương hiệu mà tôi yêu thích nhất và phù hợp với tôi nhất. 911 là biểu tượng của sự tinh tế, mạnh mẽ và không bao giờ bị khuất phục. Đó là chiếc xe dành cho mọi thời đại”. “Tôi sẽ rất nhớ tốc độ xé gió, khoảnh khắc ép bánh xe xuống mặt đường và những cuộc cạnh tranh vô cùng khốc liệt, nhưng tôi muốn tạm dừng ở đỉnh cao của sự nghiệp và đang rất háo hức trông chờ những nhiệm vụ mới sắp tới” ông tiếp lời.
Mark Webber không nhất thiết phải từ bỏ sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp của mình. Thời gian đua của ông vẫn nằm trong top đầu của những bảng xếp hạng, ông vẫn đầy phong độ, kinh nghiệm của ông là vô hạn và quan hệ với đồng đội giờ đã chuyển thành những mối quan hệ bạn bè thân thiết. Webber luôn biết ông ấy muốn gì sau thành công trong sự nghiệp đua F1 của mình. “Từ cuộc đua F1 chuyển sang LMP1 là cả một sự chuyển biến lớn và là một trải nghiệm hoàn toàn mới. Nhưng nó đã đến đúng thời điểm. Tôi cảm thấy rất đặc biệt khi cùng chia sẻ một chiếc xe và sự ăn ý giữa 3 người là Timo, Brendon và tôi; đó là điều mà tôi không bao giờ quên được. Sẽ thật lạ lẫm khi bước lên chiếc xe đua trong lần cuối cùng tại Bahrain nhưng giờ đây tôi sẽ tận hưởng từng giây phút còn lại trong những chặng đua cuối cùng này.”
Aussie Grit: Câu chuyện của Mark Webber
Mark Webber đã cống hiến cả cuộc đời mình cho những cuộc đua danh giá từ năm 1991. Karting, Formula Ford, Formula 3, Formula 3000, 215 Formula one Grands Prix trong đó có 9 lần về nhất chặng và 42 lần đứng trên bục vinh quang trong thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp. Năm 2013, ông đã tìm được ngôi nhà của mình tại Porsche. Vào đầu năm 2015, ông đã giành vô địch tại giải đua thế giới FIA Endurance Champion, một danh hiệu mà ông đã nỗ lực hết mình mới có được, cùng với Timo Bernhard và Brendon Hartley trong chiếc 919 Hybrid tại phân hạng LMP1. Năm 2016 là năm đánh dấu sự thay đổi lớn trong cuộc đời của tay đua người Úc lừng danh này. Đầu mùa hè năm nay, ông đã kết hôn với người bạn đời lâu năm của mình là Ann, ông vừa bước qua tuổi 40 vào ngày 27/8 vừa qua và ông sẽ từ bỏ sự nghiệp đua xe chuyên nghiệp của mình vào cuối năm 2016 để đảm nhận vai trò mới như một nhà cố vấn và đại điện đặc biệt của Porsche.
Webber là một người cương trực và luôn thành thật với chính bản thân mình. Trong quyển sách Aussie Grit: Hành trình F1 của tôi, được xuất bản năm 2015, ông đã cho độc giả cái nhìn sâu sắc hơn về sự nghiệp của mình. Ông đã rời khỏi quê nhà tại Queanbeyan, miền Nam xứ Wales, Úc khi ông mới 19 tuổi với một định hướng rõ rệt là phát triển sự nghiệp như một tay đua chuyên nghiệp tại Anh Quốc. Ông là một trong những người không nhận được sự hỗ trợ nào mà vẫn khẳng định tài năng bằng chính thực lực của mình. Ông đã giành được vị thế của mình tại cuộc đua Formula Ford Festival tại Brands Hatch, dành cho giải Formula 3 và Formula 3000. Ông được mời tham dự sự kiện xe ô tô thể thao của Mercedes. Cuộc đua 24 Giờ tại Le Mans được xem là tiêu điểm của mùa giải 1999. Chiếc xe và nhóm của ông được xem là một trong những tiết mục thu hút nhiều sự quan tâm nhất. Nhưng các đặc điểm khí động học của xe lại ở trong tình trạng không ổn định. Chiếc xe của Webber đã mở màn bằng cú nhào lộn trên không ngay vòng loại của mùa giải. Ông đã sống sót qua 2 lần va chạm mạnh mà không hề hấn gì, nhưng sự nghiệp của ông dường như đi đến hồi kết. Tuy nhiên, cuốn sách được sang trang, thành công tại giải đua xe F1 của đội Benetton đã duy trì cho ông vị trí lái dự bị vào năm 2001.
Buổi ra mắt của Webber tại mùa giải F1 vô cùng ấn tượng: ông đã về đích ở vị trí thứ 5 vào năm 2002 tại sân nhà Grand Prix, Melbourne với chiếc Minardi đời thấp. Năm 2005, lần đầu tiên ông đã bước lên bục nhận giải cùng nhóm BMW Williams F1. Ông đã tổ chức ăn mừng chiến thắng F1 đầu tiên ở giải đua Grand Prix tại Đức vào năm 2009 với đội đua Red Bull Racing trong cuộc đua Grand Prix lần thứ 131. Và ông cũng lần lượt giành chiến thắng vào năm 2010 và 2012.
Một Webber trưởng thành và chững chạc hơn sau 15 năm đã quyết định trở về La Sarthe vào năm 2014. Những sự cố được đúc kết thành kinh nghiệm từ năm 1999 dường như đã xa dần vào dĩ vãng, nhưng những chiến thắng khác lại tiếp tục vuột khỏi tầm tay ông: năm 2014, ông đang dẫn ở vị trí thứ 2 khi chỉ còn 2 tiếng đồng hồ nữa là về đích thì bất ngờ một tiếng nổ vang trời từ hệ thống truyền lực đã xé tan giấc mơ chiến thắng của ông.
Năm 2015, một lần nữa ông cầm lái chiếc 919 chung với Timo Bernhard và Brendon Hart-key đã dẫn đầu ở một phần 3 chặng đường đầu tiên, chỉ khi gặp phải tình huống bất lợi mới có thể hạ bệ được họ ra khỏi đường đua. Cả ba đã tung ra những đòn tấn công liên tiếp để giành vị trí thứ 2. Năm 2016, tình huống một máy bơm nước hỏng đã khiến ông và đồng đội vuột mất chiến thắng ở giải đua Le Mans. Ông đã giành được chiến thắng lớn nhất tại trận đấu chung cuộc đầy căng thẳng vào tháng 11 năm 2015 ở Bahrain: cả 2 đòn bẩy tiết lưu đều bị hỏng và buộc phải khóa toàn bộ van ga. Chỉ với nền tảng kiến thức kỹ thuật xuất sắc cùng với độ nhạy của người cầm lái xuất chúng như ông mới có thể đưa 919 hoàn thành xuất sắc chặng đường đua của mình. Danh hiệu của ông đã từng bị đánh cược. “Lần đầu tiên ghi điểm tại giải vô địch thế giới cùng với Timo và Brendon trên chiếc Porsche là điều vô cùng ý nghĩa với tôi”. Webber – người không bao giờ nói về chiến công mà không nhắc đến đồng đội của mình – đã nói.
Sự đam mê của ông dành cho Porsche cũng không có gì mới lạ. Khi còn là một cậu thanh niên, ông đã lái chiếc 911 mà ông mượn của một người bạn, và khi mua chiếc Porsche đầu tiên trong cuộc đời ông đã mua ngay phiên bản Turbo. Và hiện nay bộ sưu tập của ông gồm có 918 Spyder, 911R, GT3 RS (991), 911 GT2 RS (997), 911 GT3 RS 4.0, chiếc Cabriolet 356 đời 1954 và chiếc Carrera 2.7 năm 1974.
Tiểu sử
Ngày sinh: 27/08/1976
Nơi sinh: Queanbeyan (Úc)
Quốc tịch: Úc
Cư trú: Buckinghamshire (Anh)
Chiều cao/cân nặng: 1,83 m/76 kg
Tình trạng hôn nhân: Kết hôn với Ann
Sở thích: Thể thao, xe đạp leo núi, lái trực thăng
Website: www.markwebber.com
Twitter: @AussieGrit
Sự nghiệp
2016 Tay đua Porsche WEC, hạng đua LMP1
Chiến thắng ở Nürburgring, Mexico và Austin
2015 Tay đua Porsche WEC, hạng đua LMP1
Vô địch thế giới cùng với Bernhard/Hartley,
4 lần chiến thắng chung cuộc (Nürburgring, Austin, Fuji, Thượng Hải),
3 lần vị trí Pole, về nhì tại Le Mans
2014 Tay đua Porsche WEC, hạng đua LMP1
Đứng thứ 3 ở giải Silverstone, Fuji và Bahrain
Vị trí Pole tại São Paulo
2013 Về thứ 3 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Infiniti Red Bull Racing)
2012 Đứng thứ 6 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Red Bull Racing)
Giải nhất tại Monaco, Silverstone
2011 Đứng thứ 3 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Red Bull Racing)
Giải 1 tại São Paulo
2010 Đứng thứ 3 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Red Bull Racing)
Giải 1 tại Barcelona, Monaco, Silverstone, Budapest
2009 Đứng thứ 4 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Red Bull Racing)
Giải 1 tại Nürburgring, São Paulo
2008 Đứng thứ 11 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Red Bull Racing)
2007 Đứng thứ 12 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Red Bull Racing)
2006 Đứng thứ 14 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Đội Williams F1)
2005 Đứng thứ 10 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Đội BMW Williams F1)
2004 Đứng thứ 13 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Jaguar Racing)
2003 Đứng thứ 10 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(Jaguar Racing)
2002 Đứng thứ 16 chung cuộc tại giải vô địch thế giới F1
(KL Minardi Asiatech)
2001 Về 2 tại giải vô địch Formula 3000 (3 trận thắng)
Test Driver F1 (Beneton Renault)
2000 Về 3 tại giải vô địch Formula 3000 (EFR/Arrows, 1 trận thắng)
Test Driver F1 (Arrow)
1999 Vô địch tại FIA GT
(AMG Mercedes, không tham gia kể từ sau giải Le Mans 24h)
1998 Đứng thứ 2 tại giải vô địch FIA GT
(AMG Mercedes, 5 trận thắng)
1997 Đứng hạng 4 tại giải vô địch Formula 3 của Anh (1 trận)
1996 Đứng thứ 2 tại giải vô địch British Formula Ford (4 trận)
Chiến thắng tại Formula Ford Festival Brands Hatch
1995 Đứng thứ 4 tại giải vô địch Formula Ford tại Úc
Hạng 3 tại Formula Ford Festival Brands Hatch
1994 Ra mắt lần đầu tiên tại Giải vô địch Formula Ford tại Úc
1991-1993 Karting
Lưu ý: Văn bản, hình ảnh và tài liệu video về Mark Webber/ chương trình LMP1 luôn có sẵn trong cơ sở dữ liệu báo chí của Porsche tại https://presse.porsche.de. Bạn có thể truy cập trực tiếp vào Motorsport Media Guide tại đường dẫn: https://presse.porsche.de/motorsport. Kênh Twitter LMP1 tại: @Porsche_Team cung cấp các thông tin mới nhất, hình ảnh và video clip trực tiếp từ các đường đua. Các tính năng trực tuyến khác hiện có tại www.porsche.com/fiawec. Nội dung báo chí khác, vui lòng tìm hiểu tại Newsroom tại www.newsroom.porsche.com. Tin tức Video có thể được xem trên www.vimeo.com/porschenewsroom.
911 R: Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 13,3 lít/ 100km; lượng khí thải CO2: 308 g/km
911 RS GT3: Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 12,7 lít/ 100km; lượng khí thải CO2: 296 g/km
918 Spyder: Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 3,1-3,0 lít/ 100km; lượng khí thải CO2: 72-70 g/km; tiêu thụ điện năng (kết hợp) 12,7 kWh/ 100 km
Dòng xe Porsche 911: tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 12,7-8,2 lít/ 100km; lượng khí thải CO2: 296-191 g/km; phân loại hiệu năng (Đức): G-F
Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín
Quan hệ công chúng và Truyền thông
Nguyễn Hà Ly
Điện thoại: +84 902 963 911
Email: haly.nguyen@porsche-vietnam.com
Lưu ý: hình ảnh các dòng xe của Porsche luôn có sẵn cho các nhà báo đã đăng ký trong cơ sở dữ liệu báo chí Porsche tại http://presse.porsche.de.
Để nhận thêm thông tin độc quyền và các nội dung trực tuyến, vui lòng truy cập Porsche Newsroom tại địa chỉ newsroom.porsche.com.
© Porsche Việt Nam 2024
Chính sách quyền riêng tư