Tính bền vững và hiệu suất hài hòa của Porsche
Phiên bản hybrid mới của Panamera chính thức ra mắt
Stuttgart. Tại triển lãm Paris Motor Show năm nay, Porsche sẽ chính thức giới thiệu phiên bản thứ tư của dòng xe Panamera: phiên bản Panamera 4 E-Hybrid với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn phần và chế độ vận hành hoàn toàn bằng điện trong phạm vi 50 km. Công suất của hệ thống điện đạt được lên đến 340 kW (462 mã lực) và mức tiêu thụ nhiên liệu là 2,5 lít/100 km theo tiêu chuẩn NEDC cho các mẫu xe plug-in hybrid. Tương ứng với lượng khí thải CO2 là 56 g/km. Panamera 4 E-Hybrid hiện có thể được đặt hàng từ thời điểm này.
Hoàn toàn chạy bằng điện trong phạm vi 50 km
Tại Porsche, thuật ngữ “hybrid” đồng nghĩa không chỉ với tính di động bền vững, mà còn cả về tính năng hiệu suất – thực tế đã được minh chứng từ những chiến thắng của siêu xe 919 Hybrid ở giải đua sức bền 24 Giờ Le Mans năm 2015 và năm 2016 vừa qua. Triết lý này đến nay cũng được áp dụng trên phiên bản Panamera 4 E-hybrid.
Mẫu xe plug-in hybrid mới của Porsche có thể khởi động cùng chế độ vận hành hoàn toàn bằng điện và không hề tạo ra khí thải trong phạm vi 50 km với tốc độ tối đa là 140 km/giờ. Phiên bản Panamera này còn là một phiên bản xe thể thao dưới vóc dáng saloon sang trọng: Chiếc Porsche với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn phần này đạt vận tốc tối đa 278 km/giờ và cung cấp mô-men xoắn 700 Nm. Chiếc xe hybrid thể thao bốn cửa đã phá vỡ kỷ lục khi tăng tốc đến 100 km/giờ chỉ trong 4,6 giây. Mô-men xoắn được truyền tới cả bốn bánh xe và hệ thống treo khí nén ba buồng tiêu chuẩn đảm bảo cân bằng tối ưu giữa sự thoải mái và tính năng động ở mọi thời điểm.
Chiến lược hybrid mới dựa trên nền tảng của siêu phẩm Porsche 918 Spyder
Hiệu suất bậc nhất hoàn toàn không phải ngẫu nhiên: Phiên bản Panamera 4 E-Hybrid mới được trang bị một chiến lược hybrid chưa từng thấy ở phân khúc này – chiến lược dựa trên nền tảng của siêu phẩm 918 Spyder. 918 Spyder với công suất 652 kW (887 mã lực) là siêu xe thương mại có thể chạy vòng quanh Nürburgring Nordschleife trong thời gian nhanh nhất. Thời gian kỷ lục 6 phút 57 giây của vòng đua này có thể một phần là do nhờ vào hai động cơ điện giúp gia tăng sức mạnh.
Tương tự như trên 918 Spyder, sức mạnh của động cơ điện trên Panamera – 100 kW (136 mã lực) và mô-men xoắn 400 Nm – có thể đạt được ngay khi người lái nhấn ga. Ở phiên bản tiền nhiệm, bàn đạp ga cần phải được nhấn sâu ít nhất 80% để giải phóng sức mạnh bổ sung từ hệ thống điện. Giờ đây, động cơ xăng và động cơ điện tương tác hài hòa một cách hoàn hảo ngay từ đầu.
Giống như trên siêu phẩm 918 Spyder, động cơ điện được trang bị sẵn để cung cấp thêm năng lượng ở mọi thời điểm. Điều này, cùng với các đặc tính về hiệu suất trên động cơ tăng áp kép V6 2,9 lít mới (243 kW/ 330 mã lực/ 450 Nm), đã mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng dựa trên động cơ điện và hệ thống tăng áp.
Ở phiên bản Panamera 4 E-Hybrid, năng lượng điện cũng được sử dụng để gia tăng tốc độ tối đa cho xe. Tại Porsche, mô hình “E-Performance” mới này – mạnh mẽ hơn, phấn khích hơn, giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu– đây được coi là bộ hiệu suất của tương lai.
Mô-đun hybrid mới và thời gian sang số cực nhanh của hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK)
Cùng với bộ ly hợp của động cơ xăng V6, động cơ điện truyền tín hiệu cho mô-đun hybrid thế hệ mới của Porsche. Ngược lại với hệ thống điện thủy lực của phiên bản trước đó, bộ ly hợp trên Panamera mới được dẫn động bởi ly hợp truyền động điện tử (ECA), nhờ vậy thời gian phản hồi ngắn hơn.
Như trên các phiên bản khác của dòng xe Panamera thế hệ thứ hai, hộp số tự động 8 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK) hoàn toàn mới, với thời gian sang số cực nhanh và hiệu quả, được sử dụng để dẫn động trực tiếp vào hệ dẫn động bốn bánh toàn phần. Hộp số này thay thế hộp số tự động 8 cấp với hệ thống chuyển đổi mô-men xoắn tự động trên phiên bản trước.
Động cơ điện được cung cấp năng lượng thông qua hệ thống pin lithium-ion làm mát bằng dung dịch. Và cho dù khả năng lưu trữ năng lượng của pin (bộ pin này được gắn tích hợp dưới sàn khoang hành lý) thực tế đã được tăng từ 9,4 đến 14,1 kWh nhưng trọng lượng vẫn giữ nguyên. Hệ thống pin điện áp cao chỉ cần 5,8 giờ để sạc đầy với nguồn điện 230 Vôn, 10 Ampe và chỉ mất 3,6 giờ để sạc đầy nếu lựa chọn sử dụng bộ sạc tùy chọn 7,2 kW và nguồn điện 230 Vôn, 32 Ampe thay cho bộ sạc 3,6 kW tiêu chuẩn trên chiếc Panamera. Quá trình sạc cũng có thể được kích hoạt bởi bộ hẹn giờ thông qua Hệ thống Quản Lý Liên Lạc của Porsche (PCM). Hơn nữa, Panamera 4 E-Hybrid còn được trang bị tiêu chuẩn với điều hòa không khí phụ trợ để làm mát hoặc sưởi ấm khoang hành khách trong thời gian sạc.
Porsche nâng cấp Khoang Lái Tiên Tiến (Porsche Advanced Cockpit) với màn hình hybrid độ phân giải cao
Điểm nổi bật của mẫu Panamera thế hệ thứ hai là màn hình hiển thị và khái niệm điều khiển mới được thiết kế theo tiêu chuẩn Khoang Lái Tiên Tiến của Porsche với bảng điều khiển cảm ứng và màn hình hiển thị cấu hình riêng. Hai màn hình kỹ thuật số 7 inch nằm hai bên của đồng hồ vòng tua hình thành khoang lái có tính tương tác, và trái ngược với các phiên bản khác của dòng xe, Panamera 4 E-Hybrid có cụm đồng hồ đo năng lượng được thiết kế để hoạt động phù hợp với hệ thống hybrid. Nguyên tắc hoạt động trực quan của các màn hình hybrid độ phân giải cao tương tự với nguyên tắc được sử dụng trên siêu xe thể thao Porsche 918 Spyder. Đồng hồ điện cung cấp các dữ liệu như định mức năng lượng điện hiện đang được sử dụng cũng như được thu hồi thông qua quá trình phục hồi năng lượng.
Màn hình cảm ứng đa chức năng 12,3 inch hoạt động như một bảng điều khiển PCM trung tâm và thiết bị hiển thị. Người lái có thể truy cập vào các mục khác nhau của hệ thống thông tin hybrid trên cả bảng điều khiển và trong cụm đồng hồ. Đồng thời, tính năng hỗ trợ tăng công suất và hybrid đều mang tính thực tiễn cao và cung cấp nhiều thông tin. Màn hình hiển thị hỗ trợ tăng công suất thể hiện lượng năng lượng tăng cường sẵn có, trong khi hệ thống hỗ trợ hybrid cung cấp các tín hiệu trực quan khác nhau để điều chỉnh công suất truyền động điện tử.
Hiệu quả tối đa với chế độ tự động “Hybrid Auto”
Với Gói Kích Hoạt Chế Độ Thể Thao (Sport Chrono Package), bao gồm cả một nút chuyển đổi chế độ tích hợp trên vô-lăng là một phần trong bộ trang thiết bị tiêu chuẩn trên phiên bản Panamera 4 E-Hybrid. Nút chuyển đổi chế độ và Hệ Thống Quản Lý Liên Lạc của Porsche (PCM) được sử dụng để kích hoạt các chế độ lái khác. Các chế độ này bao gồm chế độ lái “Thể Thao” (Sport) và “Thể Thao Cao Cấp” (Sport Plus) quen thuộc từ các phiên bản khác được trang bị “Gói Kích Hoạt Chế Độ Thể Thao” (Sport Chrono Package) của dòng xe Panamera. Các chế độ hybrid chuyên biệt bao gồm “E-Power”, “Hybrid Auto”, “E-Hold” và “E-Charge”.
Phiên bản Panamera 4 E-Hybrid luôn luôn khởi động trong chế độ chạy hoàn toàn bằng điện “E-Power”. Chế độ “Hybrid Auto” là một sự phát triển hoàn toàn mới. Khi chế độ này được chọn, chiếc Panamera thay đổi và kết hợp tự động các nguồn dẫn động để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Chế độ “E-Hold” cho phép người lái chủ động duy trì trạng thái hiện tại của pin để từ đó có thể chuyển sang chế độ vận hành bằng điện và không tạo ra khí thải làm ô nhiễm môi trường tại đích đến. Trong chế độ “E-Charge”, pin được sạc bằng động cơ V6; để đạt được điều này, động cơ xăng sẽ sản sinh công suất cao hơn mức mức cần thiết.
Hiệu suất vận hành cao nhất được trang bị sẵn trong chế độ “Thể Thao” (Sport) và “Thể Thao Cao Cấp” (Sport Plus). Động cơ V6 tăng áp kép hoạt động liên tục khi ở các chế độ này. Trong chế độ “Thể Thao” (Sport), quá trình sạc pin luôn được duy trì ở mức tối thiểu để đảm bảo có đủ năng lượng điện dự trữ tăng lên khi cần thiết.
Chế độ “Thể Thao Cao Cấp” (Sport Plus) hội tụ tối đa sức mạnh của hiệu suất. Động cơ V6 luôn hoạt động trong các chế độ này. Trong chế độ “Thể thao”, lượng pin luôn được duy trì tại mức tối thiểu nhằm đảm bảo đủ năng lượng khi cần tăng tốc bằng điện.
Chế độ “Thể Thao Cao Cấp” (Sport Plus) cho phép Panamera đạt tốc độ tối đa 278 km/giờ. Chế độ này cũng sạc pin một cách nhanh nhất có thể với sự hỗ trợ của động cơ V6 tăng áp kép.
Panamera 4 E-Hybrid1): tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 2,5 lít/ 100 km; lượng khí thải CO2: 56 g/km; mức tiêu thụ năng lượng: 15,9 kWh/ 100 km;
1) Tính linh hoạt tùy thuộc vào bộ lốp được sử dụng
Panamera Turbo: tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 9,4-9,3 lít/ 100 km, trong đô thị: 12,9-12,8 lít / 100 km, ngoài đô thị: 7,3-7,2 lít/ 100 km; lượng khí thải CO2: 214-212 g / km; phân loại hiệu năng (Đức): D.
Panamera 4S: tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 8,2-8,1 lít/ 100 km, trong đô thị: 10,2-10,1 lít/ 100 km, ngoài đô thị: 6,8-6,7 lít/ 100 km; lượng khí thải CO2: 186-184 g/km; phân loại hiệu năng (Đức): C.
Panamera 4S Diesel: tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 6,8-6,7 lít/ 100 km, trong đô thị: 7,9 lít/ 100 km, ngoài đô thị: 5,9-5,8 lít/ 100 km; lượng khí thải CO2: 178-176 g/km; phân loại hiệu năng (Đức): B.
Công ty TNHH Xe Hơi Thể Thao Uy Tín
Quan hệ công chúng và Truyền thông
Nguyễn Hà Ly
Điện thoại: +84 902 963 911
Email: haly.nguyen@porsche-vietnam.com
Lưu ý: Hình ảnh các dòng xe của Porsche luôn có sẵn cho các nhà báo đã đăng kí trong cơ sở dữ liệu báo chí Porsche tại http://presse.porsche.de.
Để nhận thêm thông tin độc quyền và các nội dung trực tuyến, vui lòng truy cập Porsche Newsroom tại địa chỉ newsroom.porsche.com.
© Porsche Việt Nam 2024
Chính sách quyền riêng tư